Giỏ hàng

LỊCH SỬ QUẦN LÓT CHO NAM TỪ THỜI ADAM ĐẾN THÌ HIỆN ĐẠI

Nội y đã đồng hành với con người qua nhiều thế kỉ một cách gần gũi và thầm lặng. Hành trình ra đời và phát triển của chiếc quần lót cho nam đã trải qua nhiều bước thăng trầm, gắn với sự phát triển về ý thức của loài nguời. Cùng WWFashion tìm hiểu về hành trình thú vị nàyQuần lót nam thuở sơ khaiH...

Nội y đã đồng hành với con người qua nhiều thế kỉ một cách gần gũi và thầm lặng. Hành trình ra đời và phát triển của chiếc quần lót cho nam đã trải qua nhiều bước thăng trầm, gắn với sự phát triển về ý thức của loài nguời. Cùng WWFashion tìm hiểu về hành trình thú vị này

Quần lót nam thuở sơ khai

Hình thức sơ khai của chiếc quần lót nam có lẽ bắt nguồn từ một chiếc lá che phần hạ bộ của Adam trên vườn địa đàng. Đó là khi chàng nhận thức được sự khác biệt của mình với Eva. Cũng bắt đầu từ đó quần lót nam hình thành và dần thay đổi để phù hợp với nhu cầu thiết yếu của đàn ông.

Chiếc khố thời cổ đại

Mẫu quần lót nam với hình thức thiết kế đầu tiên là chiếc khố xuất hiện vào khoảng 3000 năm trước công nguyên. Khố làm từ vải hoặc da động vật. 

 

Nhiều dấu hiệu cho thấy chiếc khố đã xuất hiện từ thời kỳ cổ đại

Các nhà sử học phát hiện dấu vết của chiếc khố được cho là lâu đời nhất thuộc về người băng Otzi. Xác ướp của ông được phát hiện tại dòng sông băng Otztal Alps (gần biên giới giữa Áo và Italia) và được xác định sống vào khoảng năm 3300 TCN, thời đại đồ đồng. Trên xác của ông là trang phục làm bằng cỏ bện và da động vật. Điều này cho thấy chiếc khố đã xuất hiện từ thời kỳ cổ đại ở khu vực châu Âu. 

Chiếc khố được sử dụng phổ biến vào năm 1352 TCN, thời đại trị vì của vua Ai Cập Tutankhamun. Các nhà khoa học đã tìm thấy 145 chiếc khố khi khai quật mộ của vua Tut với hình dạng mảnh vải tam giác và các dải buộc quấn quanh thắt lưng. Thời đó, chiếc khố được coi là biểu tượng sức mạnh và uy quyền. 

Subliacula thời La Mã cổ đại

Năm 753 TCN - 476 TCN, dưới thời La Mã cổ đại, đàn ông sử dụng loại quần có tên gọi là subligaculum làm từ da mềm hoặc vải lanh có chất lượng tốt nhập từ Tây Ban Nha, Syria và Ai Cập. Những người sử dụng subligaculum là vận động viên thể thao trong các dịp lễ hội, gồm cả nam và nữ.

Subligacula được vận động viên sử dụng nhiều ở thời La Mã cổ đại

Với thiết kế ôm sát cơ thể, tiện dụng, gọn gàng và đồng thời thoải mái, kín đáo hơn, đây là bước cải tiến lớn của chiếc khố.

Braies ở thế kỉ XIII

Tới thế kỉ XIII, một thiết kế đồ lót nam mới mang tên Braies được nhiều người sử dụng từ mọi tầng lớp nông dân, hiệp sĩ đến nhà vua. Chiếc quần lót braies có dáng rộng và dài tới bắp chân, có đáy thụng và làm từ vải lanh, sau này cải tiến may bằng vải bông. Braies trông khá giống với quần legging hiện tại.

Bước tiến tiếp theo của đồ lót thời kì cổ đại là chiếc quần Braies

Chiếc quần lót Braies đã phát triển qua một giai đoạn mới trong thời kì Phục hưng. Thiết kế lúc này ngắn hơn và có một vạt ở váy quần để đi tiểu.

Codpiece thời Phục hưng

Chiếc quần Codpiece thời kỳ Phục hưng

 

Cùng trong thời kỳ Phục hưng, Codpiece là một chiếc quần được vua Henry VIII khởi xướng mặc và là một sự đột phá với thiết kế phô bày sự nam tính của giới quý tộc lúc bấy giờ. Chiếc quần giống một chiếc túi bọc “của quý", nhiều quý ông còn thêm phụ kiện ở đó để tăng thêm phần mạnh mẽ, quyến rũ. 

Quần lót cho nam ở thế kỉ XIX: union suit và Long Johns

Sự ra đời của máy tỉa hạt bông vào năm 1793 trên thế giới đã thúc đẩy sự phát triển của thời trang. Hàng loạt quần áo và các loại quần lót được làm từ sợi cotton có mặt nhanh chóng trên thị trường đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. 

Union suit là quần lót cho nam dạng áo liền quần

 

Thời kỳ này bộ đồ lót có thiết kế áo liền quần, ống quần dài ôm sát vào cơ thể và hàng cúc được may phía trước. Loại đồ lót này xuất hiện năm 1800 thuộc thương hiệu của Hane. Chiếc quần này là tiền thân của union suit, được cấp bằng sáng chế lần đầu tiên vào năm 1868. 

Union suit có nguồn gốc là trang phục của phụ nữ trong nỗ lực cải cách thời trang thế kỉ XIX của Hoa Kỳ và cũng nhanh chóng trở nên phổ biến với nam giới. Chiếc quần lót liền thân này đã dần thay thế cho những thiết kế đồ lót trước đó.

Sự phát triển đa dạng của các kiểu quần lót nam trong thế kỉ XX

Mẫu union suit vẫn được sử dụng phổ biến ở Bắc Mỹ vào thế kỷ XX. Khi sự nổi tiếng của nó suy yếu dần và thiết kế chủ yếu chỉ được sử dụng trong khi làm việc, thiết kế này dần được thay thế bằng đồ lót dài hai mảnh, còn được gọi là Long Johns. Chiếc quần này được quảng bá bởi J.C.Leyendecker và gây nên không ít tò mò cũng như tranh cãi trong thời gian đó. Có rất nhiều người ủng hộ nhưng cũng không ít kẻ phê phán cho là hình ảnh phản cảm không nên được trưng bày ở nơi công cộng.

Sự ra đời của chiếc quần Long Johns gây ra nhiều tranh cãi

Năm 1925, người sáng lập thương hiệu về quyền anh Everlast là Jacob Colombia đã tạo ra một phiên bản quần lót cho nam nhẹ hơn của quần đấm bốc. Đây chính là chiếc quần short boxer đầu tiên. 

Năm 1934, giám đốc điều hành của công ty dệt kim đã thiết kế mẫu quần short Jockey. Mẫu quần này là một đột phá khi mang lại sự tiện lợi cho người dùng với chất liệu co giãn vừa vặn với cơ thể. Phiên bản mới của chiếc quần này vào năm 1935 đã cháy hàng với 30.000 chiếc bán đi trong ba tháng đầu tiên trên thị trường. 

Cuối những năm 30s lại là sự lên ngôi của chiếc quần brief - mẫu quần bó sát ngắn hơn quần đùi và có hình tam giác. Đây là chiếc quần vẫn phổ biến tới bây giờ sau khi trải qua nhiều cải tiến.

Một lần nữa xu hướng thay đổi khi nhiều người mẫu mặc quần short boxer thể thao vào những năm 80 trong quảng cáo của các thương hiệu nổi tiếng như Levi. Mẫu quần này được cho là dành cho đàn ông trưởng thành còn quần lót brief lại bị cho là cho trẻ con. Trong bộ phim Risky Business năm 1983, điều này được nhấn mạnh khi nhân vật chính do Tom Cruise thủ vai mặc chiếc quần brief nhảy múa trên nền nhạc “Old time rock'n'roll". Năm 1990 đánh dấu sự kết hợp giữa hai mẫu quần này, vừa duy trì độ dài của boxer nhưng vẫn giữ được sự vừa vặn của brief.

Quần lót cho nam ở thế kỷ 21

Ngày nay, các loại quần sịp nam trên thị trường vô cùng đa dạng về mẫu mã, màu sắc và chất liệu. Nam giới có vô vàn lựa chọn cho một chiếc quần tiện dụng, hợp thời trang và tốt cho sức khoẻ phái mạnh.

 

Ngày nay, quần lót cho nam vô cùng đa dạng về mẫu mã, màu sắc và chất liệu

Hiện nay, có 6 kiểu quần lót cho nam thông dụng cho đấng mày râu: briefs, trunk, boxer short, boxer briefs, jack strap, thong. Đối với nam giới ưa thích sự thoải mái, dễ chịu có thể lựa chọn dòng boxer và trunk. Bởi các mẫu này có thiết kế tương tự như quần đùi, chỉ khác biệt là có độ dài vừa phải và thiết kế ôm sát. Những mẫu như briefs, jack trap hoặc thong thì có kiểu giáng tam giác, ôm gọn phần mông và phía trước. Thiết kế dạng này sẽ tạo ra cảm giác có sự nâng đỡ cần thiết trong khi phần chân được tự do. Mẫu này thường được ưa chuộng bởi vẻ nam tính và quyến rũ.

Trên đây WWFashion đã giới thiệu quần lót nam với những nét sơ lược về quá trình hình thành và phát triển. Tuy chỉ là một món đồ nhỏ nhắn và đơn giản nhưng lại có một bề dày lịch sử khá lâu đời. Thành quả của hành trình ấy là những mẫu quần lót cho nam đa dạng về thiết kế, mẫu mã như hiện tại, giúp nam giới có thêm nhiều lựa chọn. 

 

 


Cũ hơn Mới hơn


0971.081.488